Xác định các yếu tố có trong mô hình kinh doanh trực tuyến
Bài 2: Xác định các
yếu tố có trong mô hình kinh doanh trực tuyến
Để chuyển đổi mô hình bán lẻ thuốc kiểu truyền
thống sang mô hình thương mại điện tử cần xác định rõ các yếu tố sau:
1. Giá trị kinh doanh
Giá trị kinh doanh chính là lợi ích mà sản phẩm của doanh nghiệp
đem đến cho khách hàng. Để giá trị kinh doanh cao trước tiên cần xác định các
phân khúc khách hàng mà doanh nghiệp hướng tới. Đó có thể là các cá nhân hoặc
tổ chức. Năm 2021, có rất nhiều hình thức đem lại giá trị kinh doanh vượt trội
ra đời như: Cuộc cách mạng trong thanh toán di động, tạp hóa thời công nghệ,
quét mã thanh toán giao hàng tận nhà,…
Để doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả thì phải ngày càng nâng cao
giá trị kinh doanh. Tức là càng ngày càng làm cho khách hàng hài lòng về sản
phẩm mà mình cung cấp. Đây chính là lý do mà khách hàng chọn sản phẩm của công
ty bạn thay vì công ty đối thủ.
Kinh doanh online mang đến cho bạn cơ hội tiếp xúc với 1 lượng khách hàng tiềm năng vô cùng rộng lớn. Lợi ích mà mô hình Quầy thuốc online mang đến cho khách hàng là rất lớn. Khách hàng có thể lựa chọn sản phẩm cô cùng phong phú với giá cae cạnh tranh, công khai và minh bạch. Hơn nữa việc mua hàng online sẽ tiết kiệm được thời gian và công sức rất nhiều so với đi mua hàng truyền thống.
2. Xác định doanh thu
Đây là việc mà người làm chủ doanh nghiệp phải tính toán kỹ
lưỡng trước khi đặt nền móng xây dựng. Bởi vì nguồn doanh thu từ sản phẩm/dịch
vụ mà công ty cung cấp sẽ đem lại lợi nhuận để công ty có thể duy trì và phát
triển lớn mạnh. Một phần doanh thu cũng chính là vốn để doanh nghiệp có thể
tiếp tục vận hành đầu tư một chu trình mới.
Doanh thu càng cao, chi phí đầu tư càng nhỏ thì lợi nhuận càng
lớn. Vì thế, cần tính toán và xác định doanh thu làm sao ở mức cao nhất có thể.
Mức doanh thu này phải đi kèm với số vốn đầu tư càng thấp càng tốt. Nếu doanh
thu cao, nhưng vốn đầu tư cũng cao thì lợi nhuận vẫn sẽ ít. Mà lợi nhuận mới
chính là số lãi mà doanh nghiệp được hưởng.
Việc kinh doanh quầy thuốc online đòi hỏi bạn phải có một trang Thương mại điện tử bắt mắt, dễ sử dụng. Chi phí để tạo 1 webside chuyên nghiệp so với quầy thuốc cố định rẻ hơn rất nhiều. Mặt hàng tại quầy thuốc online đan dạng và phong phú hơn so với quầy thuốc truyền thống do chủ động được nguồn hàng mà không cần hàng cố định có sẵn nên chi phí sẽ giảm đi rất nhiều so với kinh doanh truyền thống.
3. Cơ hội thị trường
Thông thường, người chủ doanh nghiệp sẽ thực hiện một số nghiên
cứu, khảo sát thị trường xem sản phẩm mà mình đưa ra thị trường sẽ như thế nào?
Khách hàng có hưởng ứng hay không? Từ đó biết được ý tưởng kinh doanh sản phẩm
này có khả thi hay không rồi mới đầu tư.
Để làm được điều này cần giải đáp được các câu hỏi: làm thế nào
để đáp ứng nhu cầu khách hàng? Tiềm năng thị trường có tốt không? Ý tưởng, sản
phẩm đầu ra chất lượng ra sao? Tiềm năng khi xâm nhập thị trường mới ra sao?
Ngày nay việc sử dụng smartphone đã trở nên phổ biến. Các trang
thương mại điện tử rất nổi tiếng như Shopee, Lazada, Sendo, Tiki.....đã hoạt
động rất lớn mạnh. Việc khách hàng tìm mua các sản phẩm online đã dễ dàng
hơn rất nhiều. Và đối tượng khách hàng tiềm năng vô cùng rộng lớn. Thêm vào đó
nền tảng các công ty hỗ trợ quảng cáo nhằm đưa doanh nghiệp online đến thị
trường cũng phát triển rất mạnh mẽ như Facebook, zalo.....góp phần rất lớn giúp
kinh doanh online nở rộ và phát triển không ngừng.
4. Môi trường cạnh tranh
Để xác định mô hình kinh doanh là gì bạn cần hiểu rõ môi
trường cạnh tranh giữa các doanh nghiệp với nhau. Sản phẩm/dịch vụ càng ít đối
thủ cạnh tranh thì bạn càng chiếm lĩnh được thị trường.
Tuy nhiên, hiện nay là thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, do đó
có quá nhiều doanh nghiệp và các sản phẩm công nghệ cao ra đời. Cho nên, để tồn
tại và vượt qua đối thủ bạn cần biết được kinh doanh thời đại 4.0 có gì mới?
Đồng thời cần tập trung phát triển, cải tiến kỹ thuật sao cho sản phẩm của mình
có chất lượng tốt hơn, giá thành rẻ hơn.
Ngoài ra, bạn cũng cần tìm ra đáp án của các câu hỏi: Cùng là
sản phẩm đó, có bao nhiêu đối thủ đang cạnh tranh với bạn? Họ hoạt động như thế
nào? Họ đã có đối tượng khách hàng trung thành hay chưa? Ưu điểm và nhược điểm
của họ là gì.
5. Lợi thế cạnh tranh
Lợi thế cạnh tranh thể hiện ở việc với cùng một sản phẩm/dịch vụ
cung cấp, doanh nghiệp của bạn có gì vượt trội hơn đối thủ khác. Đó có thể là
giá cả rẻ hơn, hình thức bắt mắt hơn, chúng được đưa ra thị trường sớm hơn, số
lượng nhiều hơn, dễ mua sắm và sử dụng hơn, mô hình kinh doanh mới hơn,…
Càng tranh thủ được nhiều lợi thế cạnh tranh bạn sẽ càng bỏ qua
đối thủ. Như vậy cũng khẳng định mô hình kinh doanh của bạn hiệu quả hơn so với
đối thủ trong cùng một loại hàng hóa, dịch vụ.
6. Chiến lược thị trường
Bất cứ một doanh nghiệp nào để làm việc có hiệu quả cùng cần có
một chiến lược hợp lý. Đặc biệt là việc sản xuất và giới thiệu sản phẩm của
mình ra thị trường. Cần có một kế hoạch chi tiết sau khi khảo sát thị trường,
tìm hiểu nhu cầu của khách hàng. Từ đó bạn sẽ biết nên kinh doanh gì năm 2021
đem lại hiệu quả cao?
Sản phẩm phải được đưa ra đúng thời điểm mà khách hàng cần. Đồng
thời, cần biết tận dụng tâm lý khách hàng, đưa gia các chương trình khuyến mãi,
tri ân hợp lý. Như vậy, sẽ góp phần giúp sản phẩm bán chạy hơn, đem lại lợi
nhuận cao hơn.
7. Phát triển tổ chức
Cơ cấu tổ chức của doanh nghiệp cũng là một trong những yếu tố
quan trọng quyết định mô hình kinh doanh có thành công hay không. Một doanh
nghiệp cần phải chia ra các phòng ban cụ thể, mỗi người phụ trách một công
việc, một nhiệm vụ nhất định.
Cũng như khi sản xuất theo dây chuyền, mỗi bộ phần sẽ làm một
khâu. Ví dụ để hoàn thành một chiếc áo thì cần có người chọn vải, cắt may, đính
cúc, nhặt chỉ, đóng gói và hoàn thiện. Hay trong một công ty kinh doanh cũng
cần có từng bộ phận như: bộ phận kinh doanh, bộ phận bán hàng, bộ phận chăm sóc
khách hàng, bộ phận hành chính, nhân sự,…
Mỗi bộ phận nhỏ sẽ tiến hành từng bước, từng bước một. Cứ như
vậy, các chi tiết nhỏ đều được hoàn thành, dần dần đến các công việc lớn hơn.
Từ đó, đảm bảo bộ máy được vận hành một cách trơn tru, chuyên nghiệp. Có như
thế mới đem lại hiệu quả bền vững.
8. Đội ngũ quản lý
Để có được từng bộ phận, vận hành từng chi tiết thì cần có đội
ngũ quản lý lập kế hoạch và chỉ dẫn từng đường đi, nước bước. Đội ngũ quản lý
cần có năng lực, mạnh mẽ, quyết đoán, dám nghĩ, dám làm thì mới có thể điều
hành cấp dưới hiệu quả.
Ngoài ra, đội ngũ quản lý cũng cần có tâm huyết, sát sao chỉ đạo
từng bộ phận của doanh nghiệp, quan tâm đến tâm tư, nguyện vọng của công, nhân
viên. Bởi vì họ chính là đầu tàu, là người cầm trịch, quyết định mọi kế hoạch
hoạt động và chiến lược của doanh nghiệp. Vì thế, đội ngũ quản lý cần hiểu rõ
mô hình kinh doanh là gì. Nếu đội ngũ quản lý yếu kém sẽ khiến doanh nghiệp
nhanh chóng thất bại.
Nhận xét
Đăng nhận xét